Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Mẹ ít sữa phải làm thế nào để mẹ có nhiều sữa cho con bú

Để mẹ sữa có một nguồn sữa dồi dào, đầy đủ chất cho con luôn là mong muốn của các mẹ sau sinh, nhưng không phải mẹ nào cũng có được điều tưởng như đơn giản đó.

Từ trước đến nay người ta thường quan tâm và chú ý rất nhiều đến những thực phẩm gây mất sữa cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, các mẹ cũng tích cực tìm hiểu và áp dụng những bài thuốc dân gian lâu đời hay những thực phẩm giúp lợi sữa mà ít người, ít mẹ quan tâm tìm hiểu kỹ nguyên nhân, nguồn gốc sâu xa của việc mất sữa hoặc ít sữa. 

Vậy làm thế nào để có nhiều sữa cho con bú ?

Việc các mẹ áp dụng thực đơn, ăn nhiều những thực phẩm giúp tăng lượng sữa mẹ là rất tốt tuy nhiên việc tìm hiểu ra những “thủ phạm” tiềm ẩn khiến mình ít sữa, mất sữa cũng là một yếu tố rất quan trọng giúp các mẹ sữa nhanh chóng gọi được nguồn sữa về.
Những thủ phạm gây mất sữa:
máy hút sữa ardo
máy hút sữa ardo

Có rất nhiều nguyên nhân gây mất sữa nhưng theo các bác sỹ sản khoa có những nguyên nhân chủ yếu sau:

Stress, trầm cảm

Đây là vấn đề thường gặp đối với hầu hết các mẹ trong thời gian mang bầu và đặc biệt là thời gian sau sinh. Sau khi sinh vừa trải qua quá trình mang thai nặng nhọc, sinh đẻ mất máu, mất sức và thay đổi nội tiết. Người mẹ lại thiếu ngủ do thức đêm chăm sóc bé... vì vậy rất dễ bị rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh khiến sữa càng ra ít.

Ngoài ra, có những mẹ thường lo lắng quá mức khi chưa kịp thấy sữa về hay lượng sữa quá ít, chính điều này cũng là nguyên nhân làm lượng sữa càng ít dần hơn.

Nghỉ ngơi không hợp lý, khoa học

Sau khi sinh cơ thể người mẹ thường yếu, sức đề kh.á.n.g kém vì vậy mà các mẹ cần tạo cho mình có một chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Tuy nhiên, có rất nhiều mẹ vì chăm con nhỏ mà mất ngủ, ngủ không đủ giấc, hay như một số mẹ khác do hoàn cảnh phải làm việc sớm và làm việc quá sức khi cơ thể đang yếu dẫn đến hoạt động tuyến sữa bị yếu kéo theo tình trạng ít sữa, tắc sữa thậm chí mất sữa.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Sau khi sinh có rất nhiều mẹ quá kiêng khem do tập tục, quan niệm hoặc do hoàn cảnh không được chăm sóc đầy đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, có nhiều mẹ lại lo sợ tăng cân sẽ khó lấy lại vóc dáng sau sinh nên giảm ăn gây ảnh hưởng lớn đến việc tiết sữa của cơ thể. Tình trạng này kéo dài thậm chí sẽ gây mất sữa hoàn toàn nếu không cho trẻ bú.

Thiếu kinh nghiệm chăm trẻ

Do 1 số bà mẹ trẻ mới nuôi con lần đầu nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Các mẹ không cho bé bú thường xuyên cũng như không đủ số lần trong ngày hoặc do cho bé bú không đúng cách nên không k.í.c.h t.h.í.c.h được phản xạ xuống sữa.

Do sinh mổ

Việc sinh mổ làm bé con chưa được bú sữa ngay sau khi vừa sinh, thông thường cần từ 1 hoặc hơn 2 ngày sữa mới về. Hơn nữa, do phải tiêm thuốc kh.á.n.g sinh nên ở cơ địa một số ít người thì thuốc kh.á.n.g sinh có thể làm mất sữa.

Cho trẻ bú bình

Tuyến sữa có cơ chế sản xuất theo nhu cầu bú của bé, nếu sau khi sinh mẹ không cho bé bú vú mẹ thường xuyên mà thay vào đó cho bé bú bình nhiều sẽ dẫn đến trường hợp bé quen và không chịu bú sữa mẹ cũng sẽ khiến cho lượng sữa bị giảm dần.

Bên cạnh đó, nếu như các mẹ uống ít nước sẽ làm cơ thể mẹ bị thiếu nước dẫn đến việc tiết sữa ít đi. Hoặc trong quá trình mang thai, nếu như người mẹ mắc một số bệnh cần phải dùng thuốc điều trị bệnh mà những thuốc này có thể làm ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa.

Làm thế nào để có nhiều sữa nhanh chóng

Muốn gọi được nguồn sữa mẹ về thì cần phải tìm ra nguyên nhân để khắc phục và điều trị sớm. Tuy nhiên, điều cần thiết nhất và trước hết cần làm là phải cho bé bú mẹ thường xuyên, đúng cách và đủ bữa. Ngoài ra, các mẹ sữa cần lưu ý những điều sau:

Ngủ đủ, nghỉ ngơi hợp lý, khoa học

Các bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú luôn cần được nghỉ ngơi đầy đủ và thường xuyên đi dạo, thư giãn để hít thở không khí trong lành. Cần được ngủ ít nhất 10 tiếng/ngày, bao gồm 2 – 4 tiếng vào ban ngày và 6-8 tiếng vào ban đêm.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Các mẹ sữa cần ăn uống đầy đủ chất bằng cách ăn đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo sữa đủ cho con bú. Các mẹ cần tránh những thực phẩm gây mất sữa và tích cực lựa chọn ăn những thực phẩm nhiều dinh dưỡng mà lợi sữa như cháo móng giò, chân dê, đu đủ xanh, canh rau ngót, rau đay, quả sung…

Tránh căng thẳng đầu óc, tinh thần thoải mái

Ngoài các chế độ ăn uống, người mẹ cần nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh mọi căng thẳng thần kinh, không nên cáu giận, tự tạo ra cho mình sự thoải mái vì sự căng thẳng, áp lực trong tinh thần ảnh hưởng rất xấu tới quá trình tạo sữa cho con.

Uống nhiều nước ấm

Người mẹ cần được cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, có thể uống sữa hay nước ép trái cây đều rất tốt. Để có cho mình lượng sữa dồi dào, các mẹ nên chú ý uống đủ nước hàng ngày (1,5 – 2 lít/ ngày). Khoảng cách đều đặn giữa các lần uống nước nên là 4 – 5 lần/ ngày.

Cho trẻ bú mẹ đúng cách

Khi cho con bú đúng cách sẽ làm cho người mẹ có nhiều sữa hơn và bé cũng bú được nhiều hơn. Khi mẹ cho trẻ bú, người mẹ phải ở tư thế thoải mái, có thể nằm hoặc ngồi, để toàn thân trẻ sát vào người mẹ, cho miệng trẻ ngậm sâu vào quầng đen bao quanh n.ú.m v.ú để động tác bú được tốt nhất.

Kích thích tuyến sữa mẹ

Các mẹ cần lưu ý nên lau nhẹ đ.ầ.u v.ú trong thời gian mang thai để các tia sữa luôn ở trong tư thế sẵn sàng tiết sữa sau khi sinh. Sau sinh nếu vú mẹ bị cương và ứ sữa, xoa nhẹ đ.ầ.u v.ú. Các mẹ nên dùng khăn ấm massage bầu vú để sữa tan ra và sau đó dùng chiếc lược chải đầu chải bầu vú theo hướng từ trên xuống để các tuyến sữa được lưu thông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét