Thứ Tư, 8 tháng 11, 2017

KINH NGHIỆM MUA MÁY HÚT SỮA DÀNH CHO CÁC BÀ MẸ MỚI

Chọn máy hút sữa là một quyết định quan trọng. Một lựa chọn sai lầm có thể khiến công cuộc cho con bú chậm chạp và khó khăn hơn. Có nhiều lựa chọn dành cho máy hút sữa. Bạn cần máy hút bằng tay hay bằng điện? Máy đôi hay máy đơn? Tất cả đều này đều gây khó khăn với các bà mẹ mới. Dưới đây là kinh nghiệm mua máy hút sữa dành cho các bà mẹ mới, hữu ích cho các mẹ lần đầu làm mẹ.
Nếu trước đây chưa bao giờ mua máy hút sữa thì thật sự rất khó để tìm kiếm và lựa chọn loại tốt nhất và phù hợp. Máy hút sữa tốt nhất cho bạn đó là loại bắt chước giống nhất hành động bú mút của bé. Máy phù hợp với mẹ này nhưng có thể không phát huy hết tác dụng với mẹ khác. Ví dụ một mẹ thỉnh thoảng mới vắt sữa thì sẽ có nhu cầu về máy hút sữa khác với mẹ cần vắt cho cặp sinh đôi.

1. Độ hiệu quả

Nếu đọc review trên mạng, bạn sẽ thấy những mẹ khác lưu ý về mức độ hiệu quả của máy hút sữa. Thông thường họ sẽ đánh giá điều này qua lượng sữa máy vắt được trong một lần. Tuy nhiên độ hiệu quả của một chiếc máy hút sữa phải được dựa vào số lượng chu kỳ của máy trong mỗi phút.
máy hút sữa

- Chu kỳ hút

Chu kỳ hút còn được gọi là tốc độ hút. Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả một hành động hút và nhả hoàn chỉnh từ máy. Bé bú mẹ sẽ thực hiện khoảng 1,28 lần mút - nhả trong mỗi giây. Máy hút sữa có tốc độ hút 60/phút là máy có độ hiểu quả cao. Chu kỳ hút cao thường có ở các máy hút sữa cấp bệnh viện hoặc máy hút cao cấp. Đây là lý do tại sao những máy này thường được các mẹ đánh giá cao.
Máy hút sữa rẻ hơn hoặc máy hoạt động bằng pin thường có chu kỳ hút thấp hơn (15-30 vòng). Các chu kỳ hút sữa bằng tay chỉ phụ thuộc vào số lần bạn tích cực hút, đây là điều khó để duy trì qua thời gian. Những máy hút này thường không được các mẹ đánh giá cao bởi vì chúng không mấy hiệu quả. Các chu kỳ chậm hơn có thể làm giảm nguồn sữa mẹ bởi vì núm ty không được kích thích nhiều như khi bé bú.


- Cấp độ hút

Máy hút sữa có ba cấp độ: bằng tay, cá nhân sử dụng và cấp độ bệnh viện. Máy hút sữa bằng tay thường không đắt, máy hút sữa cá nhân sử dụng thường có giá trung bình và máy hút sữa cấp bệnh viện có giá đắt nhất. Chọn máy có cấp độ nào phụ thuộc vào mức độ thường xuyên bạn cần hút sữa.
- Một đến hai lần/tuần: máy hút bằng tay hoặc máy hút chạy bằng pin nhỏ
- Một lần/ngày: máy hút bằng điện đơn mức độ trung bình
- Khoảng 4 lần/ngày: máy hút bằng điện đôi cấp độ trung bình
- 5 lần hoặc hơn: máy hút cấp bệnh viện là tốt nhất
Trừ phi nguồn sữa của bạn quá lớn, bạn nên làm theo hướng dẫn này và không chọn máy theo giá cả. Nếu mua phải một chiếc máy không hiệu quả, động cơ sẽ yếu đi nhanh chóng khi sử dụng nhiều và buộc bạn phải mua thêm các phụ kiện thay thế.

2. Độ thoải mái
Khi hút sữa, bạn cần phải tuyệt đối được thoải mái. Nếu căng thẳng, khó chịu hoặc bực bội, khi vắt sữa, cơ thể bạn sẽ không thể sản xuất sữa nhiều. Một chiếc máy hút sữa tốt đầu tiên phải không gây đau đớn cho bạn khi hút. Nếu cảm thấy đau, bạn nên dừng ngay lập tức và xin lời khuyên. Có một số đặc điểm có thể giúp bạn vắt sữa thoải mái hơn.

- Lực hút có thể điều chỉnh

Không phải tất cả các bà mẹ đều cần máy hút có cùng lực hút. Mức độ tốt nhất là lực hút cao nhất mà vẫn đảm bảo thoải mái cho bạn. Nếu cảm thấy đau đớn, bạn có thể thử điều chỉnh lực hút nhé.

- Kích cỡ của phễu hút

Dĩ nhiên không phải tất cả các bà mẹ có cùng kích cỡ núm vú. Điều quan trọng là bạn nên chọn máy hút có phễu vừa vặn với mình để núm ti không bị chà xát hoặc bị kéo đi trong quá trình hút. Một số nhãn hiệu như Medela, Philips Avent và Ameda có nhiều kích cỡ phễu hút để đáp ứng hầu hết các nhu cầu.

3. Thời gian hút

Bạn muốn hút sữa trong bao lâu? Hút sữa có thể kéo dài từ 10-40 phút để đảm bảo hút hiệu quả và làm trống hai bầu vú. Nếu cần nhanh chóng thì máy hút sữa đôi sẽ thích hợp hơn cả.

4. Tính có thể di chuyển

Nếu bạn thường đi du lịch hoặc sử dụng máy cả ở nhà và nơi làm việc, tính động của máy đặc biệt quan trọng.

- Kích thước và trọng lượng

Nếu muốn mang máy đi xa, chắc hẳn bạn nên chọn máy nhỏ gọn và có trọng lượng nhẹ. Máy hút sữa bằng tay là loại thích hợp nhất, một số máy hút bằng điện cũng được thiết kế để có thể mang đi. Hiện nay có nhiều máy được thiết kế dành cho các mẹ xa nhà, có kèm với túi xách để các mẹ mang đi xa.

- Nguồn điện

Máy hút sữa bằng điện dĩ nhiên sẽ cần có nguồn điện để máy hoạt động. Nếu cần mang máy đi xa thì nguồn điện là vấn đề các mẹ cần lưu tâm khi chọn mua. Một số máy hút sữa bằng điện cũng có thể chạy bằng pin nên bạn có thể sử dụng khi đi xa.

5. Tiếng ồn

Bạn nên cân nhắc điều này nếu tiếng ồn phát ra từ máy gây ảnh hưởng đến bạn và những người xung quanh. Với người dễ bị kích thích bởi tiếng ồn, nó có thể làm giảm phản xạ sữa xuống và ảnh hưởng nguồn sữa.
Máy hút sữa yên tĩnh nhất là máy hút sữa bằng tay bởi vì nó không cần có động cơ. Máy hút sữa bằng điện thì có nhiều mức độ ồn khác nhau. Nếu bạn cảm thấy thư giãn với tiếng ồn trắng, máy hút sữa có thể giúp kích thích sữa xuống. Nếu tiếng ồn trắng kích thích bạn, bạn nên chọn loại máy hút yên tĩnh.

6. Giá cả

Máy hút sữa có nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với mọi đối tượng. Nếu vắt sữa thường xuyên, bạn nên xem máy hút sữa là một sự đầu tư lớn. Hơn nữa, với chiếc máy hút này, bạn vẫn có thể sử dụng cho bé tiếp theo của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét