Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

Cách chữa mất sữa khi cho con bú hiệu quả

Cách chữa mất sữa khi cho con bú hiệu quả dưới đây sẽ giúp các mẹ phòng tránh các nguyên nhân gây mất sữa hiệu quả nhất và khắc phục chứng mất sữa để con yêu có nguồn sữa dồi dào, hay ăn chóng lớn. Bài viết này sẽ giới thiệu cho các mẹ cách chưa mất sữa và cách cho con bú hiệu quả nhất.

Những nguyên nhân gây mất sữa ở mẹ

Sữa được tiết ra nhờ sự ảnh hưởng của hai nội tiết tố prolactin và oxytocin. Khi bé bú mẹ, động tác mút vú của bé cũng tạo nên phản xạ tiết oxytocin, giúp mẹ có thêm nhiều sữa. Khi các nang ứ đầy sữa nhưng không được tiết ra ngoài, các tế bào sẽ sản sinh ít sữa lại.

Ngoài ra, cũng có nhiều nguyên nhân khác gây ảnh hưởng đến nguồn sữa của mẹ như chế độ dinh dưỡng, căng thẳng áp lực tinh thần, không nghỉ ngơi điều độ, hợp lý...

Khắc phục tình trạng mất sữa như thế nào

  • Massage ngực: Dùng một tay nâng ngực và ấn nhẹ xung quanh bầu ngực. Trong khi nhấn, mẹ nên chuyển động tay xoay tròn. Xoay xung quanh ngực từ 20-30 lần mỗi bên và tăng dần nhịp điệu. Chỉ nên làm nhẹ nhàng và dừng lại khi cảm thấy quá đau và không chịu đựng được.

Tăng nhiệt độ: Mẹ có thể dùng một chiếc khăn nóng đắp lên bầu ngực giúp các nang sữa đỡ tắc nghẽn. Song song với đó, mẹ cũng nên tiến hành massage bầu ngực.

  • Sử dụng máy hút sữa: Máy hút sữa hoạt động tương tự thao tác bú sữa của trẻ. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể áp dụng cách nagy trong giai đoạn đầu khi vừa tắc sữa và khi các tắc nghẽn nằm ở các nang sữa ở gần. Đối với sự tắc nghẽn ở các nang xa hơn và trong giai đoạn sau, cách này sẽ không giúp cải thiện tình hình.
  • Chú ý chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân làm mẹ mất sữa. Vậy nên, nếu muốn gọi sữa về, mẹ nên điều chỉnh bữa ăn hằng ngày của mình. Tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt cho sữa như giò heo, đu đủ, thịt nạc…

máy hút sữa cho mẹ ardo

máy hút sữa cho mẹ ardo

Phòng ngừa mất sữa khi cho con bú như thế nào

Nhiễm khuẩn núm vú cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bị mất sữa. Vì vậy, mẹ nên chú ý giữ vệ sinh bầu ngực của mình khi cho con bú. Sử dụng khăn sạch và nước ấm để vệ sinh ngực trước khi cho bé cưng bú. Nếu bé không bú hết sữa, mẹ nên vắt bớt sữa để tránh sữa bị vón cục và tắc nghẽn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét