Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

Những lưu ý mẹ dùng thuốc khi cho con bú.

Một trong các mối quan tâm của các bà mẹ, đó là vấn đề uống thuốc khi đang cho con bú. Khó xác định được lượng thuốc vào thân thể trẻ thông qua sữa mẹ như thế nào.


Cho nên khi đến gặp bác sĩ, các mẹ cần phải thông báo mình đang cho con bú, để bác sĩ tư vấn và cân nhắc đến việc dùng thuốc. Bạn là người bảo vệ tốt nhất cho bản thân mình và bé. Khi đến mua thuốc ở các tiệm thuốc tây, các mẹ cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đi kèm với hộp thuốc, chú ý mục chống chỉ định và sử dụng trong lúc có thai và cho con bú, để chắc chắn mình mua dùng cho người đang cho con bú. Tuy mất chút thời gian tìm hiểu nhưng chủ yếu vì sự an toàn của mẹ và bé. Quan trọng, nếu vẫn cảm thấy thông tin chưa đủ làm bạn tin cậy, thì hãy khoa mua thuốc vội. 

Thuốc sẽ truyền qua đường sữa mẹ như thế nào?

Tuyến sữa được hình thành từ các mao mạch máu nhỏ. Khi các phần tử thuốc vào cơ thể mẹ, sẽ theo đường máu đi xuyên qua các thành mao mạch vào sữa mẹ. các loại thuốc dễ tan vào mỡ thì dễ đi vào sữa mẹ hơn so với các loại thuốc khác.

Trong lúc cho con bú, sữa mẹ đóng vai trò vận chuyển các chất dinh dưỡng đến bé cũng như vai trò của nhau thai trong quá trình mang thai. Bất kì loại thuốc nào khi mẹ sử dụng đều có một lượng nhỏ đi vào sữa mẹ. Khó có thể xác định được liều lượng chính xác thuốc vào sữa mẹ, nhưng chúng ta đều hiểu một lượng nhỏ cũng đủ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Sẽ có một số loại thuốc, có lượng nhỏ không gây nguy hại đến bé.

Tại sao em bé chịu ảnh hưởng của thuốc khác với người lớn.

Em bé và trẻ con có trọng lượng cơ thế nhỏ và nhẹ cân hơn người lớn, do đó bé đáp ứng được lượng thuốc rất nhỏ so với người lớn. Ngoài ra, sự phân bố thành phần cơ thể trẻ về mỡ và nước cũng có sự khác biệt lớn so với người lớn. Sự phát triển, tuổi tác, cân nặng và chức năng các hệ cơ quan đều chịu ảnh hưởng đến các thuốc vào cơ thể qua sữa mẹ.
Đặc biệt là chức năng gan của trẻ khi chưa được hình thành chức năng phân rã đào thải các loại thuốc như người lớn. Tương tự, thận của trẻ cũng không thể bài tiết được chất độc hại từ thuốc hiệu quả như người lớn. Việc này sễ dẫn đến nồng độ thuốc cao lưu lại trong cơ thể bé một thời gian dài.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc.Khi bắt đầu sủ dụng thuốc, các mẹ nên để ý đến hành vi và thái độ của bé. Các mẹ có thể khỏe nhưng không có nghĩa các bé cũng vậy. 

Một số loại thuốc có thể làm giảm lượng sữa mẹ khiến bé bị giảm cân.

Các loại thuốc an thần thì sẽ làm cho trẻ ngủ nhiều, điều chỉnh mức độ tỉnh táo của bé, thuốc làm ảnh hưởng đến việc ăn uống dẫn đến sụt cân ở bé.

Thuốc kháng sinh làm rối loạn tiếu hóa ở bé, tiêu chảy và nổi mẫn da.
Một số loại thuốc thì ảnh hưởng đến mùi vị và màu sữa làm bé không chịu bú.
Giảm thiếu các nguy cơ cho bé khi bú mẹ.

Nếu có thế nên hạn chế dùng thuốc, thình thoảng sẽ có nhiều cách điều trị thay cho thuốc uống.
Thuốc dùng được trong quá trình mang không có nghĩa sẽ dùng được trong quá trình cho con bú.
Cho bé bú trước khi mẹ uống thuốc. Thuốc sẽ có tác dụng trong vòng 1 - 2 giờ sau khi uống.

Hỏi kỹ thời gian bán thải thuốc khi bạn sắp dùng. Thuốc có thoài gian bán thải ngắn và bài tiết nhanh qua cơ thể sẽ ít gây rủi ro cho bé.
Đừng tin tưởng quá vào các lọa thuốc chức năng hay tự nhiên, vì khó xác định được nồng độ và liều lượng thuốc.

Rượu,chất kích thích, cafein và thuốc lá đều vào sữa mẹ.
Nếu dùng thuốc bôi ngoài da, nên dùng khăn lâu sạch quầng vú trước khi cho con bú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét