Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Chữa tắc tia sữa

Mẹ Chip còi (dohathu...@...) tâm sự: Mẹ nào đã từng bị tắc tia sữa chắc sẽ nhớ đến già cái cảm giác đau khi hút sữa. Nhưng không phải ai sau khi hút sữa, cũng thấy có tác dụng. Có những mẹ dù hút xong rồi thì 2 tiếng sau sữa lại đầy ứ như cũ. Em cũng từng 'dính dớp' này nên mẹ chồng có nấu xôi nếp, bọc trong 2 khăn vải mềm, chườm 2 bên ngực theo nguyên tắc từ ngoài vào trong, làm liên tục cho đến đi xôi nguội. Khi chườm xôi lên ngực, cảm giác hơi nóng nhưng dần dần em thấy rất dễ chịu và thật may sau đó, sữa về đều cả 2 bên.

Ngoài ra, chị gái em còn chỉ cách lấy lá đinh lăng rửa sạch, sao vàng, hạ thổ rồi đun nước uống, đảm bảo khỏi ngay. Nước này ngon, rất dễ uống và đặc biết nó còn làm cho sữa thơm, hấp dẫn em bé nữa. Cách này thì em chưa thử nghiệm nhưng cứ giắt lưng làm vốn, nhỡ đâu sinh 'tập 2' có bị tắc tia sữa nữa thì có 'thuốc' trị ngay.
máy hút sữa ardo
máy hút sữa ardo

Tắc tia sữa hẳn nhiên là rất đau, bí bách và khó chịu... không ai phủ nhận điều này. "Mình cũng từng bị tắc tia sữa. Mình dùng lá tía tô sắc lấy nước uống hàng ngày và dùng tay massage theo hình vòng tròn, nếu có điều kiện chị em mua máy massage cầm tay sẽ có tác dụng nhanh hơn", độc giả luuthiphuong... @... chia sẻ trên diễn đàn Eva.

Có một cách đặc biệt nữa đã được một số chị em trên diễn đàn mách nhau là nếu mới bị tắc tia sữa, chị em nên nhúng khăn sạch vào nước ấm, chườm một lúc sẽ đỡ ngay. Nếu tắc lâu rồi và vẫn còn cương cứng thì nên mua vảy tê tê về nấu cháo ăn. "Có đợt mình cũng bị tắc tia sữa nặng, ăn cháo vảy tê tê thấy đỡ ngay, bây giờ thỉnh thoảng mình vẫn bị tắc sữa, nhưng mới chớm là mình chườm nước nóng ngay và cho bé bú nhiều bên phần ngực bị tắc, dù là đau nhưng như vậy sẽ nhanh hết”. – @: Babychip05

Trong Đông y cũng có bài thuốc thông tuyến sữa bằng cách dùng quả mướp già. Tên theo đông y là Ty qua lạc: Là xơ của quả mướp chín già đã được chế biến khô. Dùng quả già khô cứng, đập nhẹ cho rụng lớp vỏ ngoài, lắc cho rơi hết hạt, rồi phơi nắng cho khô, có thể cắt nhỏ thành từng đoạn.

Xơ mướp vị ngọt, tính bình. Quy vào ba kinh: phế, vị, can. Có tác dụng thông kinh hoạt lạc, thanh nhiệt giải độc, lương huyết, chỉ thống, chữa đau nhức mình mẩy, gân xương vùng ngực và sườn, làm thông tuyến sữa. Liều dùng 5-10g, sắc uống hằng ngày.

Những kinh nghiệm trên được Eva tổng hợp từ các chia sẻ của chị em trên các diễn đàn làm cha mẹ. Chúc các mẹ mau khỏi, các con mau lớn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét