Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

7 BƯỚC GIÚP MẸ CHO CON BÚ BÌNH ĐÚNG CÁCH

Nếu gần đây quyết định cho bé bú bình, có thể bạn sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi về cách chuẩn bị sữa công thức, vệ sinh các dụng cụ, vị trí cho bú và cách giúp bé ợ hơi. Dưới đây là hướng dẫn mẹ cho bé bú bình với 7 bước cụ thể và tỉ mỉ.


1. Đảm bảo bình sữa, núm ty và các vật dụng khác đều sạch sẽ

Nếu nước nhà bạn chứa clo, hãy vệ sinh các vật dụng bằng máy rửa chén bát hoặc rửa dưới vòi nước nóng với chất tẩy rửa, sau đó rửa lại với nước nóng. Nếu sử dụng nước giếng hoặc nước không có clo, bạn có thể đặt các vật dụng trong nước đun sôi từ 5-10 phút.

2. Đọc kỹ hướng dẫn

Đảm bảo đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất về loại sữa công thức bạn nên chọn. Pha sữa với quá nhiều nước, bé sẽ không nhận đủ calo và dưỡng chất cần thiết, ngược lại quá ít nước và nồng độ sữa công thức cao có thể gây tiêu chảy hoặc mất nước.

3. Chuẩn bị sữa công thức

Đun sôi phần nước bạn muốn dùng pha sữa cho bé khoảng 1 phút. Sau đó đổ nước vào sữa bột. Nếu pha trước, bạn nên bảo quản trong tủ lạnh sau đó. Nếu để sữa công thức ngoài tủ lạnh quá 1 giờ hoặc nếu không sử dụng sữa trong vòng 24 tiếng, hãy vứt nó đi!

Xem thêm các bước chuẩn bị sữa công thức tại đây.

4. Hâm nóng sữa đã bảo quản tủ lạnh

Sữa đã bảo quản trong tủ lạnh không cần thiết phải hâm nóng trước khi cho bé uống, tuy nhiên đa số các bé sơ sinh thích sữa ít nhất đạt nhiệt độ phòng hơn. Cách hâm sữa đã để trong tủ lạnh hoặc tủ đông lạnh đơn giản nhất là đặt bình sữa vào nồi nước và bắc lên bếp lò ở nhiệt độ thấp, chú ý quay bình sữa thường xuyên.
Không nên dùng lò vi sóng để hâm sữa cho bé bởi vì phần sữa ở trung tâm bình có thể bị làm nóng quá mức. Ngay cả khi bạn thử nhỏ sữa lên da mình và cảm thấy ổn, phần sữa quá nhiệt ở trung tâm có thể làm bỏng miệng bé. Ngoài ra, bình sữa tự nó có thể nổ tung nếu để trong lò vi sóng quá lâu.
Trước khi cho bé bú, hãy kiểm tra nhiệt độ sữa để đề phòng quá nóng với bé. Cách dễ nhất là nhỏ một vài giọt vào bên trong cổ tay bạn.

5. Vị trí cho con bú

Bế bé ở vị trí nửa đứng nửa ngồi và hỗ trợ đầu bé. Không cho bé bú ở tư thế nằm bởi vì sữa có thể chảy vào tai giữa gây nhiễm trùng. Để ngăn ngừa bé nuốt không khí trong lúc bú, mẹ nên nghiêng bình sữa sao cho sữa lấp đầy cổ bình và phủ toàn bộ núm ty.

6. Chú ý đến lượng thức ăn của bé

Bác sĩ nhi khoa có thể sẽ hỏi bé đã ăn bao nhiêu, do đó hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời. Trẻ sơ sinh có thể bú từ 60-120 ml sữa trong một cữ vào các tuần đầu tiên vàs sẽ đói sau 2-4 tiếng. Tốt nhất bạn nên cho bé bú theo nhu cầu. Đừng bắt ép trẻ bú hết bình nếu bé không muốn. Và nếu bé vẫn bú nhiệt tình khi hết sữa, hãy đưa thêm cho bé.

7. Cho bé ợ hơi

Bé trở nên cứng đầu và cáu kỉnh nếu chúng nuốt phải quá nhiều không khí trong lúc bú. Hiện tượng này xảy ra thường xuyên hơn với các bé bú bình. Để ngăn đầy hơi, bạn nên giúp bé ợ hơi thường xuyên sau mỗi 60-90 ml sữa công thức. Dưới đây là 3 cách ợ hơi tốt nhất:
- Bế trên vai: Bế bé qua vai và vỗ nhẹ hoặc chà vào lưng bé.
- Ngồi trên đùi: Đặt bé ngồi thẳng đứng, nghiêng người về phía trước và vỗ nhẹ hoặc chà vào lưng bé.
- Nằm xuống: Đặt bé nằm úp bụng xuống đùi mẹ và vỗ nhẹ hoặc chà vào lưng bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét