Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2017

Những lưu ý khi chọn và sử dụng máy hút sữa

Sữa mẹ được biết đến rất quan trọng và tốt nhất cho trẻ mới sinh, ảnh hưởng tích cực lâu dài lên hệ miễn dịch, chỉ số thông minh, giảm nguy cơ béo phì, giảm tỷ lệ u ác tính... Vì vậy để trẻ sử dụng sữa mẹ một cách tốt nhất bạn cần sự hỗ trợ của máy hút sữa.

Máy hút sữa sẽ thật sự rất có hiệu quả với các bà mẹ bận rộn, và đương nhiên ngày nay thì đa số các bà mẹ có rất ít thời gian cùng gia đình cũng như nếu như sử dụng máy hút sữa cũng tiết kiệm thời gian hơn.
Tuy nhiên bạn cũng cần biết cách sử dụng cũng như bảo quản sữa để có hiệu quả tốt hơn khi dùng máy hút sữa tránh tình trạng một số bà mẹ cho rằng sản phẩm này mua "thật phí tiền" nhé.
Có nhiều hãng sản xuất máy hút sữa nổi tiếng ở thị trường Việt Nam như Medela (Thụy Sỹ), Avent (Mỹ),Pigeon (Nhật), Nuk (Đức), Farlin (Đài Loan)... Chính vì có nhiều dòng sản phẩm như vậy nên các mẹ lại càng cảm thấy khó lựa chọn hơn.
Dưới đây là cách chọn cũng như cách sử dụng sản phẩm, bạn có thể tham khảo rồi đối chiếu với từng sản phẩm và đưa ra lựa chọn phù hợp với gia đình mình về mục đích sử dụng cũng như điều kiện vật chất:
  • Đầu tiên là nên chọn loại máy hút sữa có thể mô phỏng được quá trình bú mẹ của trẻ, đặc biệt với màng đệm hoa mai năm cánh giúp co bóp và xoa đều bầu vú giúp sự tiết sữa tốt hơn, tránh trường hợp bị tắc tia sữa và dẫn đến viêm.
  • Màng silicon kín, giúp hút sữa hiệu quả, màng đệm mát xa nhẹ nhàng tạo cảm giác hiệu quả.
  • Trạng thái tâm lý cũng ảnh hưởng quá trình tiết sữa nên lúc nào cần lấy sữa bạn nên tạo cảm giác thoải mái và vui vẻ, có thể tắm nước ấm trước đó, massage nhẹ quanh bầu ngực và luôn nghĩ đến bé.
  • Để đảm bảo chất lượng sữa thì mẹ nên uống một ly sữa nóng trước khi hút sữa khoảng 20 phút để sữa tiết ra nhiều hơn.
  • Để tránh ảnh hưởng đến ngực không bị chảy xệ về sau thì khi đưa máy hút vào nên nâng nhẹ bầu ngực mẹ lên, sau đó mới bắt đầu bóp nhẹ và từ từ máy hút.
Theo một số nguồn thông tin được lấy ý kiến tham khảo từ nhiều bà mẹ thì máy hút sữa của Medela là sử dụng tốt nhất. Loại máy này được thiết kế điều chỉnh được áp lực nên khi hút sữa không gây ra hiện tượng đau núm vụ, hút giống như trẻ đang bú ( hút – nhả - nghỉ), và an toàn với chất liệu nhựa hoàn toàn không có chất Bisphenol.

Máy hút sữa sẽ giúp các bà mẹ an tâm về dinh dưỡng của con khi đi làm.
Những chú ý khi bảo quản sữa
Sau khi sữa được vắt ra khỏi bầu vú mẹ thì cần bảo quản sữa ngay. Và bạn cũng cần tuân theo thứ tự bảo quản sau để có nguồn sữa chất lượng.

Đầu tiên là nên đậy kín bình đựng sữa và đưa vào ngăn mát tủ lanh. Nếu là muốn sử dụng trong thời gian dài thì cần ghi rõ lại thời gian hút sữa và khi lấy ra sử dụng thì chỉ cần cho bình vào máy hâm sữa hoặc đun cách thủy là có thể sử dụng.
Lưu ý là nên lắc đều bình sữa bằng cách xoay nhẹ nhàng sau đó mới cho bé bú, trước khi cho bé bú thì các mẹ nên nhỏ 1 giọt sữa ra tay để thử tránh trường hợp sữa quá nóng gây ảnh hưởng đến bé.
Tuỳ vào từng mức nhiệt độ khác nhau mà có thể bảo quản sữa theo thời gian dài ngắn khác nhau:
  • Nếu là ở ngăn mát thì có thể bảo quản sữa trong 48h.
  • Tủ đông với nhiệt độ -4 độ C, có thể bảo quản trong khoảng 3-4 tháng.
  • Nhiệt độ -20 độ C: có thể bảo quản trong 12 tháng. Tuy nhiên, các mẹ không nên để sữa trong thời gian quá lâu, cho bé uống sữa được vắt thường xuyên sẽ tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét