Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

TIỆT TRÙNG BÌNH SỮA - NHỮNG ĐIỀU PHẢI BIẾT

Bú bình mặc dù không được khuyến khích so với bú mẹ nhưng bú bình mang đến khá nhiều sự thoải mái, điểm nổi bật là có thể thực hiện ở bất kỳ đâu và bất kỳ ai. Tuy nhiên, có một vấn đề cần lưu tâm khi cho bé bú bình là vệ sinh và tiệt trùng bình sữa. Bé sơ sinh dễ nhiễm bệnh và nhiễm trùng do khả năng miễn dịch chưa phát triển tốt. Dưới đây là một số điều phải biết khi tiệt trùng bình sữa cho bé.

Tại sao phải tiệt trùng bình sữa cho bé?

Một số vi sinh vật như virus, vi khuẩn và nấm có thể tích tụ trong bình sữa. Chúng hòa lẫn vào sữa của bé và xâm nhập vào cơ thể bé, dẫn đến nôn mửa, đái tháo đường hoặc tiêu chảy. Do đó, tiệt trùng bình sữa đúng cách trước khi cho bé sử dụng là hoàn toàn cần thiết.
Các mẹ không cần phải tiệt trùng bình sữa sau mỗi lần sử dụng, miễn là đã rửa sạch với nước nóng và trữ vào hộp chứa vô trùng. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn nên tiệt trùng bình sữa một lần sau một thời gian sử dụng nhé. Nếu gần đây bé bị cúm hoặc cảm lạnh, mẹ cần tiệt trùng bình sữa thường xuyên hơn.

Những việc phải làm để tiệt trùng bình sữa cho bé

Có một số điều không thể thiếu để hoàn thành công cuộc tiệt trùng bình sữa cho bé.

1. Sử dụng nước lọc

Nước máy thường xuyên có thể chứa chất gây ô nhiễm. Đây là loại nước về cơ bản là cứng, có nghĩa là nó có thể để lại một lớp muối còn dư bên trong bình sữa và các vật dụng khác. Do đó, mẹ nên sử dụng nước lọc để khử trùng nhé. Thậm chí nếu bạn đang dùng máy tiệt trùng bình sữa bằng hơi nước, bạn vẫn nên sử dụng nước lọc để đảm bảo bảo vệ hoàn toàn.

2. Rửa sạch bình sữa

- Trước khi tiệt trùng, cần rửa bình sữa, núm ty,... Bằng nước xà phòng ấm.
- Có thể dùng cọ rửa bình sữa để cọ sạch bình sữa và các bộ phận của nó. Trong khi rửa, hãy xoay cọ rửa các hướng để loại bỏ các vết sữa khô hoặc sữa bột còn dính trong bình nhé. Máy rửa chén bát cũng có thể được dùng để rửa bình sữa. Nhớ đặt chúng trên giá cao nhất của máy và chọn chu kỳ ấm áp.
- Loại bỏ bất kỳ vết tích của sữa còn sót lại trên các bộ phận bình sữa, kể cả nắp bình. Lưu ý lộn núm ty ra ngoài để rửa nhé.
- Rửa bình sữa và các vật dụng cho bé bú ngay sau khi bé bú xong để tránh sữa khô lại trong bình. Sau khi rửa xong, cẩn thận rửa sạch xà phòng nhé. Ngoài ra, các mẹ cũng đừng quên rửa tay sạch sẽ trước khi bắt tay vào công cuộc tiệt trùng

3. Mua bình sữa và các vật dụng cho bé bú chất lượng tốt

Nếu bạn đang cho bé dùng các sản phẩm bằng nhựa, tốt nhất nên chọn nhựa chất lượng cao. Tốt nhất luôn chọn bình sữa không chứa BPA hoặc bình sữa thủy tinh nhé. Đừng quên tiệt trùng bình sữa mới trước khi sử dụng. Trừ phi có hướng dẫn đặc biệt, bình sữa thủy tinh có thể được tiệt trùng cùng cách với bình sữa nhựa.
Các mẹ cũng cần thường xuyên kiểm tra bình sữa và núm ty, nếu phát hiện vết xước hay vết nứt thì phải loại bỏ ngay. Vi khuẩn thường tích tụ ở những nơi đó và tồn tại ngay cả khi đã rửa sạch và tiệt trùng.

4. Tách riêng và phơi khô

Để lau khô bình sữa đã tiệt trùng, các mẹ có thể dùng một chiếc khăn sạch và chỉ dùng để lau bình. Để bình sữa và các vật dụng ở ngăn riêng, nếu có thể, nên bỏ trong một hộp kín để tránh ô nhiễm do bụi.

5. Chỉ mở máy tiệt trùng trước khi sử dụng

Để đảm bảo bình sữa ở trạng thái vô trùng, các mẹ chỉ nên lấy bình sữa ra khỏi máy tiệt trùng ngay trước khi cho bé ăn. Còn trong thời gian đó, bạn vẫn nên để bình sữa và các vật dụng trong máy có đậy nắp để giữ các dụng cụ được vô trùng.

6. Rửa tay sạch sẽ

Trước khi lấy bình sữa ra khỏi máy tiệt trùng, mẹ nhớ rửa tay sạch sẽ nhé! Bạn cũng có thể dùng kẹp tiệt trùng để lấy, sau đó đặt trên một bề mặt sạch sẽ trước khi dùng nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét